Dùng kem chống tia cực tím (UV) thường xuyên không tốt cho sức khỏe, vì nó được làm từ các thành phần hóa học sẽ làm hại da. Sử dụng những thực phẩm sau để chống nắng là lựa chọn thông minh nhất của các chị em:
Ảnh minh hoạ: Internet Ảnh minh hoạ: Internet

1. Hạt ý dĩ

Hạt ý dĩ là của cây ý dĩ, loại cây này còn có nhiều tên gọi khác như cây bo bo, cây hạt cườm, mạy pắt (người Tày), co đươi (người Thái).

Ăn loại hạt này không chỉ có tác dụng bổ sung thể lực vào mùa hè, tăng cường sức đề kháng mà con có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại, chống tia từ ngoại và ánh nắng mặt trời giúp cho làn da không bị cháy đen vì nắng.

Dùng một lượng hạt ý dĩ thích hợp để uống có thể khiến cho da sáng bóng, trơn mượt, giảm nếp nhăn, tẩy trừ tàn nhang, vết sạm.

2. Nho, mâm xôi và việt quất

Sắc tố màu tím anthocyanin có trong nho, mâm xôi và việt quất có tác dụng giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh mãn tính và cung cấp các tác nhân có thể chống nắng cho người sử dụng.

3. Cá hồi, cá ngừ

Axit béo omega được chứng minh là có thể giúp làn da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Chất này có nhiều trong các loại dầu của cá hồi, cá ngừ. Vì vậy đừng quên bổ sung những loại cá này trong thực đơn hàng tuần để có làn da khỏe đẹp và không bị rám nắng.

4. Trái cây và rau màu đỏ

Các loại trái cây và rau quả màu đỏ (ví dụ như cà chua) có chứa chất ôxy hóa tên là lycopene. Hợp chất này giúp thúc đẩy việc bảo vệ da bằng cách phòng chống lão hóa,  loại bỏ các gốc tự do có hại, qua đó giảm thiểu thời gian ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho da. Mỗi ngày dung nạp 16mg lycopene là có thể giảm thấp nguy cơ cháy nắng xuống còn 40%. Chất carotein β có trong cà chua chín còn có tác dụng hiệu quả ngăn chặn UV hiệu quả.

5. Rau có lá màu xanh đạp

Cải xoăn là một loại thực phẩm tuyệt vời để chống ôxy hóa, chúng sẽ giúp da bạn chiến đấu với các gốc tự do về cả vấn đề lão hóa lẫn thoái hóa.

6. Dầu ô liu

Dầu ô liu là nguyên liệu tự nhiên kỳ diệu trong việc làm tăng độ SPF cho da. Vì thế, nếu sử dụng dầu ô liu kết hợp với các thực phẩm giàu lycopene sẽ là một thành phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ chất chống ôxy hóa.

7. Hoa quả có hàm lượng vitamin C cao

Nếu muốn có một làn da mạnh khỏe, sáng bóng và không dễ bắt nắng thì theo lời bác sỹ da liễu, chúng ta nên ăn 2-3 phần hoa quả chứa vitamin C cao mỗi ngày. Vitamin C có trong cam, bưởi, ổi, đu đủ, dâu tây, quả kiwi, ổi... Tăng lượng vitamin C sẽ giúp thay thế các chất dinh dưỡng bị mất trong ngày, thúc đẩy sản xuất collagen của da và làm dịu viêm da bị gây ra do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin C có thể ngăn chặn sự hình thành của “sắc tố đen” như chàm, nám đồng thời có tác dụng tẩy trừ các vết tàn nhang trên da.

8. Trà xanh

Trà xanh có chứa polyphenol - một chất chống ôxy hóa có giá trị để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và các tia có hại.

Theo Người đưa tin, uống một cốc trà xanh mỗi sáng sẽ có tác dụng chống lại lão hóa, tăng cường bảo vệ da một cách tự nhiên. Uống trà có thể giảm được 1/3 tổn thương da do ánh nắng mặt trời gây ra như thô ráp, nhăn nheo hoặc bị ôxy hóa.

9. Sôcôla đắng

Sôcôla có hàm lượng SPF cao – chất này tham gia vào quá trình làm giảm độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, nhờ vậy mà da không bị bắt nắng.

10. Nghệ

Không chỉ có đặc tính kháng viêm, hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường trí não, hoạt chất curcumin trong củ nghệ còn có tác dụng làm lành sẹo và bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng.

11. Dưa chuột

Dưa chuột có đại lượng vitamin và acid anim tự do giúp da sạch sẽ, tươi sáng, tiêu trừ da bị tổn thương từ ánh nắng mặt trời và thâm nám, giảm nhẹ dị ứng da, là vua thực phẩm dưỡng nhan sắc truyền thống.

Theo SKGĐ

Video đang được xem nhiều