Nếu muốn trí nhớ trẻ mãi không già, bạn nên “kết thân” với những thực phẩm sau.
Ảnh minh hoạ: Internet Ảnh minh hoạ: Internet

Chiếm tới 60% chất béo trong não, omega-3 là thành phần không thể thiếu giúp não hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, cá còn cung cấp lượng chất béo polyunsaturated và vitamin B3 giúp não tăng cường khả năng xử lý thông tin, cải thiện bộ nhớ và giúp não hoạt động linh hoạt, đồng thời giúp mở rộng hơn bộ nhớ của não. Cá tốt nhất cho não gồm cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ.

Trứng

Không chỉ giàu protein, mà với hàm lượng colin lớn, trứng là một trong những thực phẩm vàng cho trí nhớ hoàn hảo.

Colin là chất có tác động tốt tới cơ chế “ghi nhớ” và hoạt động của các tế bào não. Colin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, trứng chim cút và đặc biệt là trứng chim bồ câu.

Tuy nhiên, chỉ có lòng đỏ trứng “ốp la” mới mang lại nhiều colin, nếu trứng chiên chín thì lượng colin trong lòng đỏ không còn nữa.

Rượu vang

Lâu nay người ta vẫn nói đến rượu là chất kích thích có hại cho hệ thần kinh nhưng những nghiên cứu khoa học mới đây đã chứng minh rượu vang có thể giúp bảo vệ trí não thoát khỏi tình trạng rối loạn. Suy giảm trí nhớ là triệu trứng phổ biến khi tuổi của bạn ngày càng cao.

Do vậy, nếu bạn uống 1 ly (với nữ) và 2 ly (với nam) mỗi ngày thì rượu vang sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và kéo dài khả năng ghi nhớ của bộ não.

7 thực phẩm vàng cho trí nhớ sắc bén - ảnh 1

Táo

Táo chứa hàm lượng quercetin cao - chất chống ôxy hóa, giúp lưu thông liên tục lượng ôxy đưa lên não, có tác dụng chống lại bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer, phòng ngừa tai biến tim mạch...

Ngoài ra, táo còn chứa acetycholin (chất dẫn truyền thần kinh) và anthocyanin – những hợp chất rất cần cho trí nhớ, giúp bảo vệ não tránh những cơn stress. Nếu bạn không thích ăn táo, có thể chuyển sang ăn nho tím hoặc nho đen, chúng đều chứa hàm lượng quercetin và anthocyanin tương đương với táo.

Dâu tây

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh quá nhiều homocysteine trong máu sẽ làm tổn thương tế bào não và là nguyên nhân dẫn tới bệnh Alzheimer.

Ăn dâu tây thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ nguy cơ này. Trong dâu tây có chứa folate - một loại vitamine tích cực trong việc làm giảm lượng homocysteine trong máu.

Ngoài ra, dâu tây cũng chứa lượng lớn vitamin C và vitamin E - chất chống ôxy hóa rất có lợi cho não.

7 thực phẩm vàng cho trí nhớ sắc bén - ảnh 2

Sữa

Là thức uống vàng, sữa giúp bạn có sự phát triển cân đối toàn diện và tất nhiên nó cũng giúp trí não hoạt động hiệu quả hơn.

Hàm lượng protein và các loại vitamin có trong sữa giúp tăng sức đề kháng cũng như sự phát triển của các mô não.

Bạn có thể dùng sữa tươi, sữa chua hoặc sữa đậu nành… đều bổ sung những dưỡng chất quan trọng cho não.

Con hàu

Hàu là thực phẩm có hàm lượng chất kẽm cao nhất. Ngoài ra, hàu cũng chứa nhiều chất sắt, khi được đưa vào thực đơn của bạn, kẽm và sắt sẽ liên kết giúp não bộ tăng khả năng tập trung, nắm bắt và ghi nhớ thông tin nhạy bén hơn.

Hàu cũng giúp bạn tránh nguy cơ mắc các chứng rối loạn trí não.

Theo SKGĐ

Video đang được xem nhiều