Từ dạo bầu bì đến nay, cứ uống sữa vào chị Trâm (Q. Phú Nhuận, Tp.HCM) lại cảm thấy không ổn trong người. Lúc chị thấy hơi nặng bụng, khi có cảm giác buồn nôn… Tại sao các bà bầu khác có thể uống sữa thoải mái? Hay tại chị mắc bệnh gì? Chị phải chọn loại sữa nào để hai mẹ con được an toàn?.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet

Bắt mạch dị ứng

Thời gian thai nghén, canxi có trong sữa là thành phần đặc biệt quan trọng đối với thai phụ và sự phát triển của bào thai. Tuy nhiên, không phải thai phụ nào cũng có thể hấp thu và tiêu hóa sữa vì nhiều lí do khác nhau.

Để thay thế cho những loại sữa khó hấp thu, dễ gây dị ứng thai phụ có thể chọn uống sữa đậu nành.

So với sữa bò, sữa đậu nành chỉ cung cấp một nửa lượng calci, lại chứa ít chất béo bão hòa và không chứa Lactose.


Dị ứng Lactose có nghĩa là cơ thể bạn không chịu được thành phần đường tự nhiên Lactose có trong sữa và những chế phẩm từ sữa. Khi tiêu hóa sữa, loại men tiêu hóa có tên Lactase có khả năng phân hủy đường Lactose thành những phần nhỏ và dễ tiêu hóa hơn, nhưng ở người không thể dung nạp Lactose cơ thể sẽ không có đủ men Lactase để thực hiện quá trình tiêu hóa này. Vì thế, lượng Lactose còn lại không thể tiêu hóa có thể dẫn đến những triệu chứng như tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn, đau bụng, chuột rút hoặc sưng phù.

Tuy nhiên, thai phụ dị ứng với thành phần Lactose có trong sữa không có nghĩa là sẽ hoàn toàn dị ứng với sữa hoặc với một số thực phẩm khác như hải sản, trứng, sữa chua chế biến từ sữa bò… vì cơ chế dị ứng thực phẩm có liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể còn dị ứng với Lactose thì không. Điều này cho thấy, tác động của cơ chế dị ứng Lactose ở thai phụ không ảnh hưởng gì đến thai nhi về sau cũng như không phải mẹ dị ứng Lactose thì con cũng sẽ giống như mẹ.

Đặc biệt, một số thai phụ thường dị ứng với thành phần protein có trong sữa chẳng hạn như Casein. Triệu chứng thường gặp là nổi mề đay và khó thở, rất nguy hiểm. Lúc này, thai phụ buộc phải ngưng uống sữa và các chế phẩm từ sữa.

Phương pháp thay thế

Nếu không dung nạp được thành phần Lactose của sữa hoặc bao tử của bạn không thể tiêu thụ 4 ly sữa/ngày hay khẩu vị của bạn không hợp với sữa, có thể chọn thay thế việc dung nạp calci bằng những cách như sau:

• Ăn hoặc uống một lượng nhỏ các chế phẩm từ sữa vài lần trong ngày thay vì tiêu thụ một lượng lớn cùng lúc.

• Lactose dễ tiêu hóa khi được kết hợp với thực phẩm khác, đặc biệt thực phẩm chứa nhiều chất xơ như ngũ cốc hoặc hạt nguyên cám. Vì thế, bạn hãy chọn món ngũ cốc ăn chung với sữa hoặc bánh mì từ bột nguyên cám ăn chung với phômai.

• Tăng cường canxi bằng cách ăn một tách yaourt hoặc sữa bơ, hoặc pha trộn thành các món tráng miệng, súp… Các vi khuẩn có trong yaourt có tác dụng phá vỡ kết cấu của thành phần Lactose rất hữu hiệu. Hoặc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều calci khác không từ sữa như nước ép hoa quả, cá hồi, cá mòi, đậu hũ, bông cải, rau lá xanh.

• Vẫn có một số loại phômai đã loại bớt hơn một nửa thành phần Lactose trong quá trình chế biến mà bạn có thể yên tâm sử dụng.

• Có thể uống viên Lactase bất cứ lúc nào bạn ăn hoặc uống chế phẩm từ sữa. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Theo SKGĐ

Video đang được xem nhiều