Trong khi những ảnh hưởng của việc hút thuốc ngày càng tăng lên, bạn vẫn có thể đảo ngược lại những ảnh hưởng từ thuốc lá bằng việc ngừng hút thuốc từ hôm nay.
Ảnh minh hoạ: Internet Ảnh minh hoạ: Internet

Nếu bạn thực sự muốn bỏ thuốc nhưng không biết phải làm thế nào thì dưới đây là một số bí quyết giúp bạn thực hiện được điều đó:

1. Chấp nhận cả mặt thể chất lẫn tinh thần

Nicotine là một loại thuốc gây nghiện về mặt hóa học, nó ảnh hưởng đến cơ quan cảm nhận trên não bộ. Việc hút thuốc là một lối sống liên quan đến việc thường xuyên nghỉ hút rồi lại hút, mua số lượng lớn thuốc lá và đi kèm với nó là sức ép lên bản thân. Để bỏ thuốc, bạn sẽ cần có những chiến lược để thỏa mãn cả hai yếu tố; thừa nhận mình bị nghiện - đó là bước quan trọng về mặt tinh thần - và bước thứ hai quan trọng không kém chính là làm dịu cơn thèm thuốc về mặt thể chất.

2. Đừng để tay rảnh rang

Hút thuốc giúp bạn thoải mái. Bạn quen với việc với lấy một điếu thuốc khi nào chán, hay sau bữa ăn, sau một dự án khó khăn. Thay vì thưởng cho mình một điếu thuốc, bạn có thể thay chúng bằng thứ khác, như kẹo chẳng hạn. Ăn một thanh Snickers nhỏ không phải là thứ tốt nhất dành cho cơ thể nhưng nó tốt hơn một điếu thuốc. Nếu không thì bạn có thể ăn kẹo mút để thay thế.

3. Đừng để đầu óc nghĩ đến việc hút thuốc

Khi bạn thèm thuốc thì không nên ngồi một chỗ. Bạn sẽ thấy bồn chồn và cơn thèm thuồng sẽ ngày càng tăng lên và rồi khiến bạn phát điên. Hãy đi ra ngoài dạo mát, chơi game trên điện thoại hay làm bất cứ cái gì trong 10 đến 15 phút và khiến bạn quên đi việc muốn hút thuốc.

4. Nói ra

Nói với mọi người rằng bạn đang bỏ thuốc là điều nên làm. Rất nhiều người bỏ qua việc này bởi vì họ không muốn bất cứ ai biết nếu họ gian lận trong quá trình cai thuốc. Bằng cách thẳng thắn và cởi mở nói ra vấn đề này với bạn bè và người thân, bạn sẽ có được hậu phương vững chắc giúp cho mình không phạm sai lầm.

5. Tìm sự giúp đỡ của người có chuyên môn

Bất kể bạn bỏ thuốc thành công hay không, gia đình và bạn bè đều ủng hộ việc này hơn là thói quen hút thuốc của bạn. Thỉnh thoảng sự ủng hộ của gia đình và bạn bè thường không đủ để giúp bạn. Hiện nay có hàng loạt sự lựa chọn để giúp bạn cai thuốc. Ngoài ra còn có hàng ngàn trang web giúp cai thuốc.

6. Ăn mừng vì những chiến thắng

Nếu bạn bỏ được một bao thuốc trong một ngày thì có nghĩa bạn tiết kiệm được kha khá tiền trong một tuần. Sử dụng số tiền đó để thưởng cho bản thân và luôn luôn tự cảm ơn vì đã đối xử tốt như vậy với chính mình.

7. Thử những phương thức thay thế thuốc lá

Ngày nay, những sản phẩm thay thế cho thuốc lá có ở khắp mọi nơi. Miếng dán và kẹo cao su cung cấp lượng nicotine cần thiết mà không cần hút thuốc. Thuốc lá điện tử cũng là phương thức thay thế tuyệt vời vì nó mô phỏng lại hành động hút thuốc trong khi vẫn loại bỏ đi những chất phụ gia có hại và chất gây ung thư. Nhưng bạn vẫn nên cẩn thận khi dùng thuốc lá điện tử vì đó là một sản phẩm mới và có rất nhiều yếu tố tiềm ẩn đằng sau.


Theo SKGĐ

Video đang được xem nhiều