Theo Livestrong, đường và caffein thường được tìm thấy trong cà phê, nước tăng lực và nước ngọt... Mặc dù chúng đều là chất kích thích nhưng chúng đều làm bạn buồn ngủ sau khi cung cấp cho bạn nguồn năng lượng ban đầu, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều, triệu chứng này thường được gọi là "afternoon slump" (giấc ngủ trì trệ).
Ảnh minh hoạ: Internet Ảnh minh hoạ: Internet

Caffein

Caffein kích thích hệ thần kinh trung ương với những tác động ngắn hạn như là tăng sự kích thích, bồn chồn, tăng sự tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể và nhu cầu đi vệ sinh. Caffein làm bạn mệt mỏi.

Gayle Reichler, một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận ghi chú trong quyển sách của rằng, trong vòng 5 phút kể từ khi cơ thể bạn nhận được caffein, cơ thể bạn giải phóng hormone stress vào hệ tuần hoàn máu. Trong một vài giờ tiếp theo, và sau caffein sẽ phản ứng ngược lại, nó có thể làm bạn đói và mệt mỏi hơn.

Trung tâm nghiên cứu Quốc gia về Thuốc và nồng độ cồn của Úc đưa ra những chú ý: Hạn chế lượng caffein có thể làm giảm lượng hormone cơ thể bạn tiết ra. Uống 600mg/ ngày sẽ làm giảm các rủi ro. Nếu bạn đang lo lắng, căng thằng hoặc mang thai, hạn chế xuống ít hơn 200mg/ ngày. Một ly cà phê đen chứa 95-200mg caffein và 1 lon coca có khoảng 35mg caffein.

Đường

Lượng đường trong máu thấp làm tăng cảm giác mệt mỏi và thờ ơ cho cơ thể bạn. Tiến sĩ John Briffa lưu ý rằng, khi mức độ đường trong máu của bạn tăng lên, cơ thể của bạn sản xuất insulin. Lượng đường trong máu cao hơn sau bữa ăn và thấp hơn trong 2-3 giờ sau đó. Bánh mỳ là một thực phầm gây ra mệt mỏi, vì nó đưa đường vào trong hệ tuàn hoàn máu.

Kiểm soát lượng đường bạn hấp thụ trong ngày có thể giúp bạn lấy lại năng lượng. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, lượng đường nên dùng với nữ giới là 6 muỗng cà phê/ ngày và 9 muỗng/ ngày với nam giới. Mức năng lượng của đường lớn nhưng nó được tiêu thụ rất nhanh. 1 lon coca chứa 41 gam đường, bằng 12 muỗng cà phê.


Theo SKGĐ

Video đang được xem nhiều