Giữ lửa “yêu” khi mãn kinh

Tuổi mãn kinh tạo ra những xáo trộn nặng nề về tâm sinh lý cho chị em. Để giữ lửa "yêu", chị em cần chú ý các vấn đề sau:

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Dinh dưỡng

Cần ăn nhiều rau quả, đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành hoặc cỏ linh lăng (vì có chứa nội tiết tố estrogen tự nhiên).

Ăn các thức ăn chứa nhiều canxi như sữa không béo, thủy hải sản (cá, tôm, cua…), vitamin D có trong sữa, cá hồi, cá ngừ…

Ăn các loại quả, hạt và dầu cá vì chứa nhiều acid béo. Loại acid này rất tốt cho phụ nữ có làn da khô hoặc có dấu hiệu mỏi các khớp. Acid béo tốt nhất là omega-3 và omega-6, có trong hạt vừng, quả óc chó, đậu nành, hạt hướng dương, các loại rau quả họ đậu, các loại cá, rong biển… Acid béo cũng giúp tránh được tình trạng khô âm đạo và chứng nhiễm trùng đường tiểu, làm tăng thêm sự hưng phấn về mặt tinh thần và năng lượng sống cho cơ thể.

Tập luyện

Ðối với phụ nữ ở tuổi mãn kinh, cần thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Thể dục với các bài tập phù hợp sẽ giúp duy trì vóc dáng gọn gàng, giúp tinh thần minh mẫn, lạc quan…

Sử dụng thuốc

Dùng bổ sung thuốc có calci và vitamin D để hạn chế rối loạn loãng xương.

Cần dùng vitamin E mỗi ngày

Cách điều trị phổ biến hiện nay là sử dụng liệu pháp nội tiết tố thay thế lâu dài. Ðiều này phải được bác sỹ chuyên khoa phụ sản khám chọn lọc vì nội tiết tố estrogen còn có thể gây ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú. Vì thế cần chữa trị phù hợp cho mỗi người, không có công thức chung cho hàm lượng và thời gian sử dụng mỗi ngày.

Trong quan hệ tình dục, có thể dùng các chất bôi trơn để làm cảm giác đau vì sự khô teo của âm đạo.

Khám phụ khoa

Định kỳ mỗi 6 tháng một lần để phát hiện và xử trí sớm các bệnh phụ khoa, trong đó có ung thư.

SKGD

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khỏe 360

Mới - Nóng