Hai trẻ chưa đầy tuổi ngộ độc chì nặng vì thuốc cam

TPO - Ngày 17/7, tin từ Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay hiện đang điều trị cho hai bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, người trực tiếp điều trị cho cháu H. cho biết, hiện tại bệnh nhi bị tổn thương đường tiêu hóa, phổi và gan.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, người trực tiếp điều trị cho cháu H. cho biết, hiện tại bệnh nhi bị tổn thương đường tiêu hóa, phổi và gan.
 Bệnh nhi Bùi Anh D., (6 tháng tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình) được chuyển đến khoa Nhi ngày 21/6 trong tình trạng nhiễm khuẩn nặng, suy hô hấp phải thở máy, kèm theo co giật, tổn thương não. Được biết, trẻ có tiền sử bị viêm da cơ địa từ lúc 1 tháng tuổi.
Mặc dù được dùng cả thuốc nhưng bệnh cứ tái đi tái lại nên gia đình đã chuyển sang dùng thuốc đông y, dạng thuốc cam trong 24 ngày. Hai ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện nôn nhiều, da xanh, co giật toàn thân, mỗi cơn kéo dài khoảng 5 phút, 5-6 cơn trong 2 ngày.
Qua khai thác bệnh sử và các biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ nghĩ đến bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc. Bệnh nhi được lấy mẫu máu gửi đi định lượng nồng độ chì. Kết quả: nồng độ chì trong máu lên đến 105 microgam/100 ml,cao gấp nhiều lần mức cho phép. Bác sĩ Kim Anh cho biết, sau hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã có những tiến triển rõ ràng, rút được máy thở sau 2 ngày, tình trạng viêm da cơ địa đã ổn định, xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm.
Tuy không còn nguy hiểm đến tính mạng song những di chứng mà ngộ độc chì để lại, hiện tại chưa thể xác định được do bệnh nhi còn quá nhỏ và việc thải độc chì sẽ vẫn phải tiếp tục sau khi bệnh nhi được xuất viện.
Một trường hợp khác cũng bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc đang được điều trị tại Khoa Nhi là cháu Đỗ Thị Thu H., (7 tháng tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội). Cách đây 2 tháng trẻ có dùng thuốc cam mua ở hiệu thuốc để điều trị nang tuyến lệ. Khi trẻ xuất hiện loét miệng, gia đình đã mua một loại thuốc cam khác có dạng bột màu đỏ và dạng viên màu nâu, không có nhãn mác của bà lang ở chợ về cho con uống nhưng sau đó trẻ xuất hiện nôn nhiều, đi phân đen.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, người trực tiếp điều trị cho cháu H. cho biết, hiện tại bệnh nhi bị tổn thương đường tiêu hóa, phổi và gan. Mặc dù hai bệnh nhi nói trên đã qua giai đoạn nguy kịch và không còn ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những tác động lâu dài đến trí tuệ và sức khỏe của trẻ thì chưa thể xác định được.
Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, nhất là trong trường hợp ngộ độc cấp tính. Chì khó thải loại, khi vào cơ thể nó theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ, tiêu hóa… gây các triệu chứng đau bụng, thiếu máu, suy nhược cơ bắp, suy thận, liệt chi, liệt thần kinh mắt, mất tiếng nói….
Để tự thải trừ chì ra khỏi cơ thể đôi khi phải mất hàng chục năm hoặc lâu hơn, khi đó hậu quả sẽ rất nặng nề do không kiểm soát được. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Phụ trách Khoa Nhi khuyến cáo, để tránh nhiễm độc chì cho trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý dùng các loại thuốc, nhất là thuốc cam, thuốc nam mua của những ông lang, bà mối bán ở chợ, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh. Nếu có biểu hiện bất thường, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khỏe 360

Mới - Nóng