Luyện thói quen phòng tránh đau lưng trong năm mới

Đi thang bộ thay vì thang máy. Đỗ xe ở xa. Kết hợp đi lại, tập các bài tập nhẹ nhàng khi xem ti vi thay vì ngồi hàng giờ trên ghế.

Cần thay đổi những thói quen nhỏ nhất ngay từ bây giờ để cải thiện sức khỏe xương sống. Ảnh: hiscoes.
Cần thay đổi những thói quen nhỏ nhất ngay từ bây giờ để cải thiện sức khỏe xương sống. Ảnh: hiscoes.

Giữ tư thế đúng, thường xuyên tập thể dục và duy trì lối sống lành mạnh là những yếu tố quan trọng giúp tránh đau lưng.

Giữ tư thế đúng đắn

Nghe lời mẹ của bạn

Bạn có thể đảo mắt như một đứa trẻ khi mẹ bảo ngồi thẳng dậy. Việc buông thõng vai khiến gia tăng trọng lượng vào cột sống và các cơ bắp, dây chằng phải gánh đỡ thêm sức nặng. Hầu hết mọi người đều khom người khi dùng máy tính, điện thoại. Nếu ngồi thẳng dậy, bạn có thể giảm tải căng thẳng cho cơ bắp.

Cuộn vai thường xuyên

Cuộn vai là một cách tuyệt vời để cải thiện tư thế. Thậm chí có thể thực hiện khi đang ngồi tại bàn. Hít vào, từ từ nâng vai khi bạn đếm đến 5. Sau đó thở ra trong trong số 5 rồi hạ thấp vai xuống. Tiếp tục nhẹ nhàng xoa bóp bả vai. Lặp lại ít nhất bảy lần và thực hiện nhiều lần trong ngày.

Tránh xa các kiểu thời trang có hại

Giày cao gót làm cho cơ thể nghiêng về phía trước, khiến xương sống khó duy trì độ thẳng tự nhiên. Nên lựa chọn giày, dép đế bằng vừa phải. Ngoài ra nên chọn những chiếc túi đeo vừa phải, giúp phân bố đều trọng lượng để tránh bị cong vẹo cột sống.

Tập thể dục đúng cách

Chìa khóa để duy trì thói quen tập thể dục là lựa chọn các bài tập phù hợp với nhu cầu và cần thiết cho mục đích sức khỏe của bạn. Điều này giúp bạn có động lực duy trì trong thời gian dài.

Kết hợp tập thể dục trong khi làm việc khác

Bạn làm rất nhiều việc đa nhiệm trong cuộc sống hàng ngày. Vậy tại sao không áp dụng kết hợp thói quen tập thể dục khi đang làm việc khác. Vấn đề quan trọng là cần chọn những bài tập có thể dễ dàng thực hiện ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bất cứ nơi đâu.   

Tránh xa những động tác thể dục quá sức

Nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức. Bài tập căng giãn cổ, vai có thể làm giảm bớt nguy cơ gây đau lưng. Bài tập căng hông, mông cũng có tác dụng kỳ diệu đối với bệnh đau lưng. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm các biện pháp giảm stress, có thể thử yoga. Yoga có xu hướng phổ biến hơn với người phụ nữ nhưng một số vận động viên nam nổi tiếng trên thế giới cũng rất chăm chỉ tập luyện yoga.

Biết những gì không nên làm

Tập thể dục có thể giúp bạn ngăn ngừa, khắc phục chứng đau lưng nếu bạn thực hiện đúng. Ngược lại nếu thực hiện sai có thể khiến tình hình càng thêm tồi tệ. Đứng lên ngồi xuống, gập người về trước, nâng trên không và các bài tập có động tác cao có thể làm trầm trọng thêm chứng đau lưng, cần phải được thay thế bằng các hoạt động khác.

Thói quen khỏe mạnh cho năm mới

Thói quen hàng ngày với chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng, thiếu ngủ, lối sống ít ngày có thể đặt bạn vào nhóm nguy cơ cao của bệnh đau lưng. 

Thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất

Đi thang bộ thay vì thang máy. Đỗ xe ở xa. Kết hợp đi lại, tập các bài tập nhẹ nhàng khi xem ti vi thay vì ngồi hàng giờ trên ghế. Tăng cường uống sữa ít béo… Tích cực thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ bạn.

Để những thực phẩm không lành mạnh tránh xa tầm tay 

Bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp đầy đủ vitamin và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để nuôi dưỡng xương, cơ bắp, cột sống. Cần trữ những thực phẩm lành mạnh để ăn nhẹ khi đói, tránh dự trữ các thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Sử dụng nệm phù hợp

Nệm không phù hợp có thể khiến bạn đau lưng và làm gián đoạn giấc ngủ. Lựa chọn tấm nệm êm ái, đàn hồi tốt có thể bảo vệ cột sống và cải thiện giấc ngủ.  

Theo Mỹ Lê 

Vnexpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khỏe 360

Mới - Nóng