TPO - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, rối loạn tri giác, suy thận cấp và hạ đường huyết khó kiểm soát...
Ảnh minh hoạ Ảnh minh hoạ

Ngày 19/10, đại tá - BSCKII Nguyễn Đức Thành, Chủ nhiệm khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Quân Y 175, TPHCM xác nhận nơi đây đang điều trị cho bệnh nhân P.H.T.H. 64 tuổi, ngụ ở TPHCM bị ngộ độc thuốc Metformin- một loại thuốc điều trị đái tháo đường dạng viên uống 850mg.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, rối loạn tri giác, suy thận cấp và hạ đường huyết khó kiểm soát... Khai thác bệnh sử các bác sĩ ghi nhận, người bệnh có tiền sử đái tháo đường týp II và tăng huyết áp hơn 10 năm nay phải điều trị thuốc Metformin. Khi kiểm tra số lượng thuốc bệnh nhân đang dùng, bác sĩ phát hiện, đơn thuốc được cấp trong 1 tháng nhưng bệnh nhân mới uống nửa tháng đã hết.

Từ các triệu chứng điển hình, kết hợp với bệnh sử và cách dùng thuốc của người bệnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc điều trị tiểu đường Metformin. Ngay sau hội chẩn,  bệnh nhân đã được cấp cứu điều trị tích cực. Các chỉ số khí máu đã trở về bình thường, giảm tình trạng suy thận nhưng gặp phải biến chứng viêm phổi do thở máy kéo dài khiến tiên lượng điều trị dè dặt. 

Theo bác sĩ Thành, nguyên nhân của ngộ độc có thể do bệnh nhân uống thuốc quá liều kết hợp với không được kiểm soát tốt chức năng thận trước và trong điều trị khiến thuốc tích lũy và gây ngộ độc.

Video đang được xem nhiều