Thông điệp của các nhà khoa học Pháp: Để tránh ung thư ruột kết, không nên ăn các loại thịt nguội để lưu cữu trong tủ lạnh lâu ngày, nên ăn thịt nguội ướp cùng với rau và tráng miệng bằng sữa chua.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet
1. Rau quả màu sặc sỡ

Trong những loại hoa quả có màu sắc sặc sỡ xanh đậm, tím, đỏ như: dưa hấu, cà tím, bí đỏ, nho, cà chua, súp lơ xanh… chứa hợp chất anthocyanin có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư ruột kết.

Các nhà khoa học của Đại học Bang Ohio (Mỹ) thử nghiệm trên chuột và con người cho thấy hợp chất anthocyanin có thể làm chậm lại quá trình phát triển của các tế bào ung thư ruột kết. Trong một số trường hợp khác, sự biến đổi về cấu trúc của các phân tử anthocyanin cũng làm tăng khả năng chống ung thư của chúng.

Phát hiện này đã gợi ý thêm những phương pháp điều trị ung thư mới. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta không nên chỉ ăn những loại hoa quả này, cần phải kết hợp với nhiều loại khác nữa.

2. Đậu nành

Từ lâu đậu nành đã được trọng dụng vì có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng mới đây, nhóm nghiên cứu Nhật Bản ở trung tâm nghiên cứu ung thư thuộc bệnh viện Nhi Oakland đã tìm ra chất Sphingadienes (SDs) một phân tử chất béo tự nhiên có trong đậu nành chính là chìa khóa chống lại ung thư ruột kết.

Ngoài ra, trong hạt đậu trắng này còn chứa nhiều chất phyto-oestrogen, các sterol, saponin thực vật và những chất tương đương như chất xơ ăn kiêng (có tác dụng làm giảm lượng cholesterol), tốt cho các hoạt động đường ruột, có tác dụng ngăn chặn ung thư đường ruột.

Tiến sĩ Saba- Giám đốc trung tâm cho rằng trong tương lai cần có nhiều nghiên cứu nữa để xác định chính xác phương pháp phân lập SDs và tìm hiểu xem nếu còn chất khác trong đậu nành có khả năng phòng và chữa nhiều bệnh khác.

3. Họ nhà cải

Chỉ cần ăn 2-3 bữa các loại rau cải mỗi tuần, bạn có thể an tâm tránh xa căn bệnh ung thư ruột kết. Lý do là trong quá trình chế biến, những loại rau này sản sinh một chất đặc biệt gọi tắt là AITC, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

AITC thực chất là một sản phẩm của quá trình phá vỡ hợp chất sinigrin trong các loại rau họ cải như: mù tạt, bắp cải, súp lơ, củ cải, cải xoăn, wassabi... AITC xuất hiện khi cắt, chế biến và tiêu hóa rau.

Theo các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu Thực phẩm Anh, ngoài khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư ruột kết, AITC còn có thể ngăn chặn sự xâm lấn của khối u. Quỹ Ung thư Thế giới (WCRF) cho rằng họ nhà cải là loại rau đáng tin cậy con người cần ăn để chống ung thư. Bởi vì các chất xơ, axit folic và axit béo không sinh cholesterol, nhóm chất thực vật flavonoid và các món dưa cải muối lên men đường ruột như butyrate có thể giúp phòng chống ung thư đường ruột.

Đặc biệt nếu bữa ăn có thêm cây mùi tây, Atiso, húng quế và cần tây... thì càng tốt vì những chất bổ trợ enzyme giải độc được tìm thấy trong chúng sẽ liên kết hiệu quả các thành phần hữu ích của rau họ cải bắp. Những men này có khả năng tiêu diệt các tế bào biểu mô bị tổn thương gene dẫn đến bệnh ung thư ruột kết.

4. Vỏ bánh mì

Nhiều người thường không thích ăn lớp vỏ bánh mì và thường bỏ đi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết khi loại bỏ lớp vỏ này là bạn đang bỏ phí chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Lớp vỏ bánh mì không chỉ chứa chất chống ôxy hóa mạnh, mà còn là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa ung thư ruôt kết.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Hóa học Thực phẩm tại Garching (Đức) đã tiến hành thử nghiệm một hỗn hợp bánh mỳ bột chua. Thông qua phân tích các lớp vỏ và ruột bánh mì bên trong, họ phát hiện ra chất chống ôxy hóa pronyl-lysine có trong lớp vỏ bánh mì nhiều gấp 8 lần các thành phần khác của bánh mì. Nó có tác dụng làm tăng enzyme pha II trong các tế bào đường ruột, giúp ngăn ngừa ung thư.

5. Omega-3

Tiến sĩ Sangmi Kim và các đồng nghiệp ở Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Mỹ nói rằng: những nghiên cứu ở chuột và hai thử nghiệm nhỏ ở người cho thấy chất bổ sung dầu cá có thể giảm viêm sưng và các chức năng chống ung thư.

Trong một nghiên cứu sâu hơn, Tiến sĩ Kim đã tìm ra mối liên hệ giữa việc uống acid béo tổng hợp chưa no và nguy cơ ung thư ruột. Kết quả cho thấy nhóm người ăn nhiều nhất axit béo omega-3 giảm một nửa nguy cơ bị ung thư ruột kết so với người ăn ít nhất. Ngoài các loại dầu cá, các nguồn axit béo omega-3 còn gồm: dầu hạt, dầu óc chó và các loại rau lá xanh.

Lưu ý: Các nhà khoa học còn cho biết những người uống nhiều axit béo omega-6 cùng omega-3 có nhiều khả năng bị ung thư ruột kết. Tuy nhiên, nếu chỉ uống riêng omega-6 thôi thì không sao.

6. Nho và táo

Các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) tìm ra chất resveratrol có trong quả nho giúp chặn đường đi của một loại protein có tên Wnt, làm giảm nguy cơ bị ung thư ruột kết.

Nghiên cứu mới đây của Đức cho biết chất, pectin và polyphenol trong táo giúp phát triển hệ thống butirat (thành phần của lớp cấu tạo ruột kết), có tác dụng gây ức chế các tế bào ung thư ruột kết.

Theo SKGĐ

Video đang được xem nhiều