Giảm cân đã khó, giữ dáng sau giảm cân còn là công việc gian nan gấp bội lần.
Ảnh minh hoạ: Internet Ảnh minh hoạ: Internet

Tái béo - Vì sao?

Thực tế, rất nhiều người sau khi giảm cân, chỉ một thời gian sau là tái béo trở lại. Nguyên nhân được lý giải là khi đó, người ta thường có cảm giác hài lòng, mãn nguyện với thành quả vừa đạt được nên thường có xu hướng nuông chiều bản thân. Họ có thể sẽ ăn nhiều hơn một chút, lười vận động hơn một chút, thích ngủ nướng hơn một chút... Tất cả những điều nhỏ xíu đó tưởng như vô hại, song lại là nguyên nhân khiến cái cân khóc thét.

Với những người giảm cân bằng thuốc, việc trọng lượng trở lại càng diễn ra nhanh chóng. Bởi lẽ, các loại thuốc này thường có tác dụng ức chế sự thèm ăn. Do đó, nếu ngưng thuốc, sự ngon miệng sẽ trở lại, trong khi đó, quá trình chuyển hóa chất béo lại không bị ngăn chặn nên tăng cân là điều dễ hiểu.

Chớ nuông chiều bản thân

Để cuộc chiến giảm cân không thất bại, hãy loại bỏ suy nghĩ: “đây là thời điểm có thể nuông chiều bản thân một chút” ra khỏi suy nghĩ. Dù trước đó cân nặng của bạn “ra đi” bằng phương pháp nào thì sau đó, để giữ dáng, bạn cũng cần thực hiện một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh.

Theo đó, việc đầu tiên bạn cần làm là suy nghĩ lại lý do tại sao ngày trước mình lại bị tăng cân quá mức kiểm soát: là do ăn quá nhiều, do thức đêm và ăn vặt, hay ăn xong rồi ngủ luôn... Nắm rõ được điều này, bạn sẽ biết được cách tiết chế các thói quen sao cho có lợi nhất.

Dù trong cuộc chiến giảm cân, phần thắng đã tạm nghiêng về phía bạn tại thời điểm này, song đừng quên giữ thói quen lên kế hoạch cho việc ăn uống. Nếu bữa này ăn cảm giác mình ăn hơi nhiều so với quy định thì các bữa sau nên hạn chế chút sao cho tổng năng lượng nạp vào cơ thể trong ngày luôn ở mức cân bằng. Dù bạn ăn gì thì các chuyên gia cho rằng, khẩu phần ăn lý tưởng nhất sẽ là: 1/4 là chất đạm (thịt, cá, đậu nành...), 1/4 là ngũ cốc (gạo, mỳ...) và 1/2 là rau, củ, quả.

Bên cạnh điều chỉnh ăn uống và thói quen sinh hoạt, luyện tập hàng ngày cũng được coi là cách giữ dáng lý tưởng. “Sự thật là muốn giữ được dáng thì bạn cần đổ mồ hôi mỗi ngày”, bác sĩ David Lau - một chuyên gia hàng đầu về béo phì và là một giáo sư tại khoa dược trường đại học Calgary Canada khẳng định. Theo ông, điều này không có nghĩa là bạn cần đến phòng tập thường xuyên mà đơn giản chỉ là leo bộ cầu thang thay, lau nhà, giặt quần áo bằng tay...

Để giữ dáng, nhiều người có thể sẽ cần đến một trợ lý? Đó là ai trong trường hợp này? Ai có thể cảnh báo bạn về việc số cân nặng đang thay đổi từng ngày? Đơn giản, đó chỉ là một cái cân. Năm ngoái, ban Thống kê kiểm soát Trọng lượng Quốc gia Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra trên 5000 người đã giảm cân thành công và phát hiện ra rằng: 75% trong số họ có thói quen tự đo cân nặng của mình ít nhất một tuần một lần. Thế nên, nếu bạn đang thực sự muốn kiểm soát cân nặng, đừng quên thói quen này.

Bởi đây là giai đoạn bạn đang giữ dáng chứ không phải giảm cân, thế nên, bạn không nhất thiết phải thực hiện tất cả các nguyên tắc trên một cách hoàn hảo. Điều đó có nghĩa là: trong một tuần, bạn vẫn có thể có một ngày được sinh hoạt, ăn uống theo đúng ý thích của mình. Quy tắc này được bác sĩ David Lau gọi là quy luật 80/20. “Mọi việc chỉ cần vừa phải, bởi sự gắng sức sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy kiệt sức”, ông nhấn mạnh.

Đừng quên chăm sóc làn da

Ngoài việc giữ dáng, thời gian này, bạn cũng cần đầu tư thời gian để chăm sóc làn da, bởi lẽ quá trình giảm cân sẽ khiến nó trở nên xấu xí với những vết rạn cũng như mất đi sự đàn hồi. Thế nên, đừng quên uống nước đầy đủ. Việc này không chỉ giúp bạn loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể mà còn khiến làn da không bị khô, nhăn.

Với những vết rạn, hãy sử dùng dầu dừa để làm mờ chúng. Với các vitamin và chất chống oxy hóa, dầu dừa sẽ loại bỏ tế bào chết, tăng cường hoạt động của các sợi collagen, giúp trẻ hóa và săn chắc làn da. Ngoài dầu dừa, dầu ôliu cũng là sự lựa chọn lý tưởng. Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ, xoa đều lên vùng da đang bị rạn, sau đó massage đều trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, bạn cần tẩy da chết định kỳ để kích thích lưu thông máu tại đây. Tần suất lý tưởng cho việc này là 1 tuần/lần.

Theo SKGĐ

Video đang được xem nhiều