Tập thể dục không đủ để giảm bớt tác hại của ngồi nhiều

Tập thể dục thường xuyên SẼ KHÔNG bù đắp những rủi ro do việc ngồi quá nhiều, các nhà khoa học khuyến cáo về tác hại của việc ngồi nhiều. Theo đó, 1 giờ hoạt động/ngày là không đủ để ngăn chặn bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo Dailymail đưa tin, ngồi trong thời gian dài, thậm chí nếu bạn có thể chất khỏe mạnh, luôn đặt bạn vào nguy cơ tử vong sớm. Bất kể một người tập thể dục thường xuyên hay không, thời gian ít vận động làm tăng khả năng mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư, các nhà khoa học đã kết luận.

Một kết luận mới đây rút ra được những kết luận của 47 nghiên cứu trước đây, đã phát hiện ra rằng một giờ tập thể dục mỗi ngày là không đủ để bù đắp những tác động tiêu cực của việc ngồi cho 23 giờ còn lại.

Hơn một nửa thời gian thức của một người bình thường được dành cho việc ngồi xem tivi, ngồi làm việc với máy tính, hoặc trên đường đi đến nơi làm việc.

Tác giả nghiên cứu, TS. David Alter thuộc Viện Phục hồi Chức năng Toronto (Canada) cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, mặc dù có những lợi ích sức khỏe, tăng cường hoạt động thể chất một mình không có thể đủ để làm giảm nguy cơ mắc bệnh".

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Avi Biswas, nói thêm: "Những phát hiện này cho thấy nguy cơ sức khỏe của việc ngồi quá nhiều. Chúng ta cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về cách hoạt động thể chất bao nhiêu là cần thiết để bù đắp những rủi ro sức khỏe liên quan với thời gian ít vận động lâu dài và tối ưu hóa sức khỏe của chúng ta”.

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để giúp xác định những biện pháp can thiệp, ngoài tập thể dục, có hiệu quả chống lại các nguy cơ sức khỏe của việc ngồi nhiều.

“Tránh thời gian ít vận động và tập thể dục thường xuyên đều quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và sự sống còn của mình”, Tiến sĩ Alter cho biết.

Theo Tiến sĩ Alter, mục tiêu là phải giảm thời gian ít vận động bằng 2-3 giờ trong một ngày 12 giờ. Bước đầu tiên là để theo dõi thời gian ngồi - một khi chúng ta bắt đầu đếm, chúng ta có nhiều khả năng để thay đổi hành vi. Tiếp theo là thiết lập mục tiêu và tìm kiếm cơ hội để kết hợp hoạt động thể chất nhiều hơn - và ít thời gian ngồi - vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Ví dụ, tại nơi làm việc, đứng lên hay di chuyển từ1-3 phút mỗi nửa giờ, và khi xem truyền hình, đứng hoặc tập thể dục trong thời gian quảng cáo… cũng là những giải pháp hiệu quả.

SKGĐ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khỏe 360

Mới - Nóng