'Bỏ túi' những thói quen có lợi cho tim mạch

Để có được một trái tim khỏe trong suốt cuộc đời là điều không dễ dàng. Thực tế, những bí quyết bảo vệ tim không đòi hỏi sự cầu kỳ, phức tạp, nó nằm ngay trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

'Bỏ túi' những thói quen có lợi cho tim mạch
Hãy “yêu” cô ấy nhiều hơn

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Cardiology, các đấng mày râu quan hệ tình dục một lần/tháng, hoặc ít hơn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch 45% cao hơn so với những người “yêu” 2 hoặc 3 lần mỗi tuần. Kết quả nghiên cứu trên cho thấy hoạt động tình dục có thể bảo vệ hệ thống tim mạch của con người.

Thường xuyên ăn quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều các chất như a xít alpha-linolenic, chất béo omega-3 có khả năng chống viêm, và bảo vệ tim mạch. Ngoài ra, ăn quả óc chó hàng ngày còn giúp tăng cường chức năng của mạch máu.

Giữ nhịp tim đập ổn định

Trước khi chạy đi tìm điện thoại hay một vật dụng nào đó, bạn cũng phải ghi nhớ rằng giữ nhịp đập của tim ổn định. Các nhà nghiên cứu về tim mạch cho biết 70 nhịp/ phút được xem là bình thường đối với một người đàn ông khỏe mạnh.

Tránh bụi bẩn

Bụi bẩn khi hít vào trong cơ thể sẽ làm tăng bề dày của động mạch vành, đồng nghĩa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

“Làm bạn” với các loại đậu

Hãy thêm món đậu vào trong các bữa ăn hàng ngày của bạn. Chất xơ có trong đậu lăng, đậu xanh có khả năng giảm 4 mm Hg huyết áp tâm thu (là trị số huyết áp cao nhất khi tim co bóp) sau 3 tháng dùng các loại thực phẩm này. Do đó, trong mỗi bữa ăn, bạn có thể cho một ít đậu vào để bảo vệ tim mạch.

Tập cơ tay

Các bài tập sử dụng dụng cụ tập cơ tay (handgrip) có thể giảm huyết áp 10%. Các nhà nghiên cứu còn cho biết các bài tập này giúp cải thiện chức năng của mạch máu. Do đó, phái mạnh hãy dành một ít thời gian cho bài tập này để có được trái tim khỏe mạnh.

Hãy ăn trứng

Nhiều người cho rằng ăn trứng sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol LDL xấu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Brazil lại cho rằng ăn nhiều trứng sẽ giúp làm sạch động mạch vành của tim. Lòng đỏ trứng gà chứa các vitamin E, B12, và folate có chức năng bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn tối đa 2 trứng mỗi ngày.

Chạy bộ

Chạy bộ có thể giúp ổn định tim mạch. Bạn nên dành thời gian chạy bộ hàng ngày. Tuy nhiên bài chạy bộ nên được thực hiện trên một quãng đường phù hợp với vận tốc vừa phải.

Không luyện tập thể thao quá sức

Các bài tập thể dục làm bạn kiệt sức cũng là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sĩ chỉ ra rằng những người tập thể dục kiệt sức có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 57% so với những người tập các bài thể dục nhẹ nhàng và điều độ hơn.

Nhịp thở đều

Thở chậm và dài, tốt nhất là bạn nên hít thở đều 6 lần trong 30 giây. Nhịp thở đều đặn có thể giảm huyết áp tâm thu 4mm Hg chỉ trong vài phút. Các nhà nghiên cứu còn cho rằng hít thở sâu thường xuyên sẽ giúp hạ huyết áp đồng thời tăng sức khỏe cho tim.

Ngủ ngon giấc

Những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 455 lần so với những người ngủ tốt. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy. Tập thể dục 3 lần mỗi tuần có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, bạn cần kiên nhẫn bởi kết quả chỉ có thể có được sau vài tháng.

Nhưng cũng đừng ngủ quá nhiều

Những người ngủ quá nhiều (hơn 10 giờ mỗi ngày) có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn bình thường. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep. Các nhà khoa học cho rằng ngáy nhiều có thể làm bạn tăng cân đồng thời không tốt cho sức khỏe tinh thần bạn.

Bạn chỉ nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày.

Bổ sung Ka li với chuối, khoai lang

Một nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung 1000 miligram ka li mỗi ngày có thể giảm huyết áp tâm thu. Và chuối là loại trái cây đảm bảo nguồn cung kali cho cơ thể. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy khoáng chất này trong khoai lang ngọt và cá ngừ.

Tiếp xúc với ánh nắng

Các nhà khoa học ở Scotland cho biết: tiếp xúc với ánh nắng trong 20 phút có thể làm cho cơ thể sản sinh ni- tơ-mô- nô-xít (khí cười) giúp hạ huyết áp. Bạn cũng có thể phơi nắng 2 lần trong một tuần, và mỗi lần 10 phút, nhưng lưu ý bạn chỉ nên phơi nắng trước 8g30 sáng.

'Bỏ túi' những thói quen có lợi cho tim mạch - ảnh 1
Tận hưởng sự tĩnh lặng


Tiếng ồn của giao thông và phố xá có thể làm tăng 12% nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, nếu có thể bạn nên tận hưởng không khí tĩnh lặng để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tạo thói quen ăn sáng

Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Harvard cho thấy những người bỏ qua bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim và con số này là 27%. Lý giải cho điều này các nhà khoa học cho biết khi bỏ qua bữa sáng sẽ làm cho lượng đường trong máu không được ổn định.

Giải trí cùng Karaoke

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện ra rằng những người thường xuyên hát cùng nhau có nhịp tim tốt hơn và ổn định hơn. Đây là cách đơn giản và hiệu quả giúp ổn định sức khỏe tim mạch.

Theo Phunuonline

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khỏe 360

Mới - Nóng

Khám phá