Những sai lầm ăn uống phái đẹp nên tránh

Các chị em thường đưa ra cho mình những chế độ dinh dưỡng để khỏe mạnh, trẻ đẹp và có vóc dáng như ý muốn. Chính vì thế xuất hiện những sai lầm ăn uống của phái đẹp đáng bận tâm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu ăn uống cũng được nhìn nhận theo cách khác. Không còn ăn cho thật nhiều, thật no nữa mà là ăn sạch, ngon và ăn uống như thế nào để giữ được vẻ đẹp, tránh xa bệnh tật,... Đối với phái đẹp, ngoài những yếu tố trên, họ còn lựa chọn các liệu pháp ăn uống để giữ phom người chuẩn, da đẹp... thế nhưng nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm ăn uống đáng tiếc.

Ăn theo cảm xúc

Căng thẳng trong công việc, tâm lý ức chế vì giao thông, gặp rắc rối bên ngoài... có thể khiến chị em mở tủ lạnh tìm thức ăn ngay khi về nhà. Đối với nhiều chị em, ăn uống được xem là giải pháp hữu hiệu để dẹp bỏ những cảm xúc tiêu cực.

Theo nghiên cứu, khi ăn uống bị điều khiển bởi cảm xúc, dù tích cực hay tiêu cực, phụ nữ thường ăn nhiều hơn lượng cần thiết và tăng cân. Vì thế, khi cảm xúc chi phối, gây cảm giác thèm ăn để giải tỏa, các chị em nên đánh lạc hướng cơ thể như đi dạo, gọi điện cho bạn bè để trút bầu tâm sự, thư giãn bằng cách nghe nhạc hoặc xem phim... là những cách hiệu quả giúp phân tán tư tưởng khỏi đồ ăn.
Nhịn ăn sáng

Để giảm cân, nhiều chị em quyết định nhịn ăn sáng nhằm triệt tiêu nguồn năng lượng đầu ngày. Tuy nhiên, không ăn sáng có thể làm giảm khả năng tập trung, dễ cáu gắt, giảm hiệu quả công việc. Thậm chí, thói quen này còn gây hiệu ứng ngược, khiến cơ thể bị bỏ đói muốn ăn bù nhiều hơn, dẫn đến chứng béo phì. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chị em nên ăn đầy đủ bữa sáng, bởi "sáng ăn cho mình, trưa cho bạn, tối cho kẻ thù". Nếu không có nhiều thời gian, nên dùng những món nhẹ như trái cây, ngũ cốc, nước ép hoa quả…

Ăn vặt thả phanh

Xem tivi hoặc ngồi máy tính quá lâu dễ đánh thức thói quen ăn vặt tiềm ẩn trong mỗi người. Đây là con đường ngắn nhất dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, thói quen này còn khiến chị em ngang dạ khi dùng bữa chính, thiếu tập trung nhai và nuốt, gây ra chứng khó tiêu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa. Vì thế, sau 15-30 phút ngồi máy tính và tivi, các chị em nên đứng dậy và đi lại quanh phòng. Mỗi khi tan sở hoặc chuẩn bị đi ngủ, nên tổng kết lượng thức ăn đã tiêu thụ trong lúc làm việc hoặc ngồi xem phim để hạn chế lần sau.

Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh là nguyên nhân chính gây ra chứng khó tiêu, do não bộ không kịp xử lý tín hiệu từ dạ dày, dạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hoá thức ăn. Lâu ngày có thể gây viêm dạ dày cấp. Ngoài ra, não bộ cần khoảng 20 phút để nhận được tín hiệu no từ bao tử. Nếu trong thời gian này, các chị em vẫn tiếp tục ăn, bao tử có thể giãn nở vượt định mức, gây cảm giác đau và căng bụng trong 30-40 phút sau. Đây cũng là lý do khiến chị em dễ tăng cân hơn.

Chăm ăn đêm


Ăn đêm dễ khiến chị em tăng cân, đồng thời gây áp lực cho hệ tiêu hóa, khó ngủ. Để loại bỏ thói quen không tốt này, các chị em nên đánh răng ngay sau khi dùng xong bữa tối. Răng được chải sạch giúp hạn chế dung nạp các thực phẩm khác. Nếu cơn thèm ăn không dứt, chị em cũng có thể nhấm nháp một chút trái cây, uống sữa tươi hoặc ngậm kẹo the.

Ăn nhiều canh

Nhiều phụ nữ coi canh là một món ăn có tác dụng... giảm béo vì cho rằng canh sẽ “chiếm chỗ” các thức ăn khác trong dạ dày, canh lại là rau có nhiều vitamin tự nhiên, không gây béo nên đã dùng canh như một món chính, thậm chí dùng thay nước. Điều đó rất có hại.

Sau khi vào dạ dày khoảng 30 phút, thức ăn sẽ xuống tiểu tràng. Do canh ở dạng lỏng nên dễ tiêu hóa và hấp thụ, cũng có nghĩa, các chất dinh dưỡng, và cả chất béo sẽ được hấp thụ và tiêu hoá nhanh hơn. Vì vậy, những người hay ăn canh, nhất là những món canh bổ dưỡng thường béo hơn những người khác do không kiểm soát được các dưỡng chất nạp vào cơ thể.

Ăn nhiều đường

Đường đem lại nguồn năng lượng và vẻ đẹp cho cơ thể con người. Nhưng nếu lạm dụng đường quá mức sẽ gây hại cho cơ thể, ăn quá nhiều sẽ gây cảm giác ngang bụng khó có thể tiếp nhận được các món ăn khác. Vì thế, các chất dinh dưỡng khác khó được bổ sung đầy đủ từ đó dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, ăn nhiều đường sẽ khiến cơ thể có một lượng chất béo tăng lên và tích tụ lại làm cho hình thể mất cân đối.

Theo VietQ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khỏe 360

Mới - Nóng

Khám phá